Tuesday, February 14, 2012

วันวาเลนไทน์ (Valentine's Day)

Valentine's Day หรือ วันแห่งความรัก ในสมัยจักรวรรดิโรมัน มีนักบุญคนหนึ่งชื่อ นักบุญวาเลนไทน์ (Saint Valentine) ซึ่งเป็นผู้เปี่ยมไปด้วยความรักที่มีีต่อเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริงโดย ทุกๆ วันเขาได้แอบนำอาหารและของใช้ที่จำเป็นไปวางไว้ที่ประตู บ้านของคนยากจน โดยที่พวกคนเหล่านั้นไม่รู้ ด้วยความรักแบบ ชาวคริสต์ที่มีต่อเพื่อนมนุษย์นี้เองทำให้เขาต้องจบชีวิตลงด้วยการ รับโทษประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 เนื่องจากที่ คนในสมัยนั้นยังไม่ี่ยอมรับในศาสนาคริสต์ และใครที่นับถือศาส นาคริสต์จะมีความผิดร้ายแรงมาก

ก่อนที่เขาจะูถูกประหาร นักบุญ “วาเลนตินัส” ได้ถูก จับและูถูกทรมารเพื่อจะบังคับให้เขาเลิกนับถืิอศาสนาคริสต์ตอนที่ เขาอยู่ในคุกนั้นเอง เขาได้พบรักกับหญิงตาบอดคนหนึ่ง หญิง คนนั้นตาบอดสนิท และเธอคือลูกสาวของผู้คุมขังในนั้น ด้วย ความรักและคำอธิษฐานของเขาพระเจ้าได้ทรงโปรดให้ตาของคน รักของเขาได้เห็นเป็นปกติ จากการอัศจรรย์ครั้งนี้เองทำให้ผู้คุม ขังและคนในครอบครัวได้เชื่อพระเจ้าทุกคน เรื่องนี้ก็ได้รู้ไปถึง จักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 ของโรม พระองค์ทรงกริ้วมากจึงมีรับสั่้ง ให้ลงโทษเขาด้วยการประหารชีวิต และในคืนก่อนที่จะมีการ ประหารชีวิตโดยการตัดศีรษะนั้นเอง เขาได้เขียนจดหมายถึงคน รักของเขาว่า from your valentine "จากวาเลนไทน์ของเธอ" วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 วาเลนตินัสก็ถูกประหารชีวิตแล้ว ศพของเขาก็นำไปฝังไว้ที่ เฟลมิเนี่ยนเวย์ ต่อมาเพื่อเป็นการระลึกถึงชีวิตและความรักที่มีต่อเพื่อน มนุษย์อย่างแท้จริงของเขาก็ได้มีการสร้างโบสถ์หลังใหญ่คร่ิอมบน หลุมฝังศพของเขา

เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่คนทั่วไป ประทับใจในความรักอันยิ่งใหญ่ ของนักบุญคนนี้ ซึ่งต่อมาภายหลัง จึงได้ยึดถือวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันวาเลนไทน์ "วันแห่งความรัก" ภาษาอังกฤษคือ "Saint Valentine’s Day" หรือ "Valentine ‘s Day"

วันวาเลนไทน์ (Valentine's Day) วันนักบุญวาเลนไทน์ (Saint Valentine's Day) หรือที่รู้จักกันว่า วันแห่งความรัก ที่ตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ยังเป็นวันประเพณีที่คู่รักบอกให้กันและกันให้ทราบเกี่ยวกับความรักของพวกเขา โดยการส่งการ์ดวาเลนไทน์ มอบของขวัญวาเลนไทน์ หรือพาคนรักไปท่องเที่ยวในสถานที่โรแมนติก ซึ่งต่อมาวันวาเลนไทน์ก็ได้นิยมแพร่หลายไปทั่วยุโรปและอเมริกา จนเข้ามาในทวีปเอเชียรวมถึงประเทศไทยเราด้วยค่ะ

วันนี้เราจึงขอเสนอ 20 คำพูด ที่จะแสดงความรักเป็นภาษาอังกฤษ จาก Twitter ของคุณแอนดรูว์ บิกส์ (credit: Twitter@andrewbiggs) เลือกอันใดอันหนึ่งแล้วส่งไปให้กับคนที่คุณรัก หรือแอบรักนะค่ะ

1. I love you.
2. I love you very much.
3. I’m in love with you.
4. I’m deeply in love with you.
5. I’m falling in love with you.
6. I’m head over heels in love with you.
7. I adore you.
8. I worship the ground you walk on.
9. I’m besotted with you.
10. I can’t imagine my life without you.
11. You are the light of my life.
12. You light up my life.
13. I will love you until the day I die.
14. You complete me.
15. I cannot live without you.
16. There is nobody but you.
17. I love you more than words can say.
18. Nothing is greater than my love for you.
19. You are the best thing that ever happened to me.
20. We’ll never be apart.

ตบท้ายด้วยสุภาษิตภาษาอังกฤษเกี่ยวกับความรักอีก 6 สุภาษิตค่ะ

1. Love makes the world go round. = ความรักทำให้โลกหมุนได้
2. All’s fair in love and war. = ทุกอย่างถือว่ายุติธรรมในความรักและสงคราม
3. Love and a cough cannot be hidden. = ความรัก และการไอ เป็นสองอย่างที่ไม่สามารถปิดบังได้
4. Love me, love my dog. = ถ้ารักฉันก็ต้องยอมรับทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับฉัน รวมถึงหมา
5. Love is blind. = ความรักเป็นสิ่งที่ตาบอด
6. All you need is love. = สิ่งเดียวที่สำคัญคือ ความรัก


สุขสันต์วันวาเลนไทน์นะค่ะ
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...