Friday, March 2, 2012

"Black tie (แบล็กไท)" ต่างจาก "Tuxedo (ทักซิโด้)" อย่างไร?

หลายคนอาจสงสัยว่า Black tie (แบล็กไท) คืออะไร? แล้ว "Black tie (แบล็กไท)" ต่างจาก "Tuxedo (ทักซิโด้)" อย่างไร?

วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ ซึ่งเป็นความรู้ที่ได้มาจากรายการ The List อัศจรรย์ความรู้ทางช่อง 3 ค่ะ

เรามักจะได้ยินคำว่า Black tie (แบล็กไท) กันอยู่บ่อยๆ และอาจจะสับสนระหว่างคำว่า Black tie (แบล็กไท) กับคำว่า Tuxedo (ทักซิโด้) นั้นเหมือน หรือ ต่างกัน อย่างไร?




คำว่า Black tie (แบล็กไท) นั้นถือกำเนิดมาในช่วงศตวรรษที่ 19 เป็นลักษณะการแต่งกายอย่างหนึ่งของสุภาพบุรุษ ที่เหมาะกับงานที่เป็นทางการหรืองานสังสรรค์หลัง 6 โมงเย็น รวมไปถึงงานพรมแดงในฝั่งฮอลิวูดด้วยค่ะ

ในขณะที่ Tuxedo (ทักซิโด้) คือเสื้อนอกชนิดหนึ่ง ที่ปกเสื้อทำจากผ้าไหมหรือผ้าซาติน และเสื้อทักซิโด้นี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของการแต่งกายแบบ Black tie (แบล็กไท) นั่นเองค่ะ

นอกจากการใส่เสื้อนอก Tuxedo (ทักซิโด้) แล้ว การแต่งกายแบบ Black tie (แบล็กไท) ยังประกอบไปด้วย กางเกงที่มีเนื้อผ้าและสีที่เข้ากันกับเสื้อนอก และจะมีแถบผ้าซาตินตรงตระเข็บด้านข้างกางเกง แต่กางเกงของชุด Black tie (แบล็กไท) จะไม่มีหูเข็มขัดนะคะ นอกจากนี้เสื้อเชิ๊ตสีขาว ที่สวมใส่ก็จะมีการตบแต่งที่ช่วงอก และคอปกก็จะเป็นแบบเรียบๆ หรือแบบคอตั้งปลายพับ (บางที่เรียกปก คอปีกนก หรือปกวิงคอลลาร์ : Wing-collar)

ส่วนจุดเด่นของชุด Black tie (แบล็กไท) ก็จะมีการผูกหูกระต่าย หรือ Bow tie (โบว์ไท) กับผ้าคาดเอวหรือ Cummerbund (คัมเมอร์บันด์) ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากผ้าคาดเอวของทหารอินเดียสมัยที่อยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ ที่จะสวมใส่พร้อมกับถุงเท้าผ้าไหม และรองเท้าหนังสีดำมัน ซึ่งปัจจุบันการแต่งกายแบบ Black tie (แบล็กไท) ได้รับความนิยมนำมาสวมใส่ในงานพิธีการต่างๆในบ้านเรามากขึ้นค่ะ



เครดิตเนื้อหาจากรายการ The List
ดูรายละเอียดได้ที่: http://www.my3space.com/thelist/video/black-tie-270255/


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...