Monday, September 19, 2011

แหวนหมั้น กับ แหวนแต่งงาน (Engagement ring & Wedding band)

แหวนหมั้น กับ แหวนแต่งงาน

ถ้าตอนหมั้นใส่แหวนที่นิ้วนาวข้างซ้ายแล้ว ตอนแต่งงานแหวนหมั้นจะไปอยู่ที่ไหน?

ฝรั่งเค้านิยมเรียก แหวนหมั้นหรือแหวนที่ใช้ขอแต่งงานว่า Engagement ring ส่วนแหวนแต่งงานเรียกว่า Wedding band ถ้าจะอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้นก็คือ







Engagement ring คือ แหวนที่มีหัวเพชร

Wedding band คือ แหวนที่เพชรเรียง หรือ ที่นิยมเรียกว่า "แหวนแถว"


แหวนหมั้น กับ แหวนแต่งงาน ตามธรรมเนียมฝรั่ง

ตามธรรมเนียมฝรั่ง แหวนหมั้น กับ แหวนแต่งงาน นี้จะใส่นิ้วนางข้าง “ซ้าย” ทั้งสองวง การหมั้นหมายอาจจะไม่ได้เป็นพิธีการใหญ่โตเหมือนธรรมเนียมไทย ส่วนใหญ่แล้วจะทำกันเป็นการส่วนตัว ไม่ต้องมีผู้ใหญ่ ไม่ต้องมีพยาน ไม่ต้องมีการแห่ขันหมากเหมือนของไทย การหมั้น จะทำกันเองเป็นการส่วนตัว ไม่มีวโรกาสที่ต้องหาฤกษ์ยามอะไร บางที่ก็หมั้นที่ชายหาด บางคู่ก็หมั้นกันบนเครื่องบิน หรือแล้วแต่ไหนที่คิดว่าโรแมนติกสำหรับตัวเองและคนรัก

ส่วนหลังจากนั้นจะเลี้ยงหรือไม่เลี้ยงก็ไม่มีการกำหนดไว้ตายตัว แต่หลังจากนั้นแล้ว ว่าที่เจ้าสาวก็จะสวมแหวนหมั้นไว้ที่นิ้วนางข้างซ้ายไว้เลย ต่อมาเมื่อเข้าสู่พิธีแต่งงานก็จะสวมแหวนแต่งงานซึ่งเป็นแหวนแถว หรืออาจจะเป็นแหวนเกลี้ยงไม่มีเพชร ซ้อนแหวนหมั้นเอาไว้ แหวนสองวงนี้ใส่คู่กันค่ะ ฝรั่งจึงนิยมทำเป็นเซ็ท เพื่อความสวยงามเวลาใส่คู่กัน แต่ของผู้ชายจะเป็นแหวนแต่งงานวงเดียว

แหวนหมั้น กับ แหวนแต่งงาน ตามธรรมเนียมไทย

ส่วนของคนไทย แหวนแต่งงานไม่มีในประเพณีของการปฏิบัติ แต่จะซื้อให้กันภายหลังแต่งงาน หรือให้พร้อมตอนแต่งงาน หรือตามสะดวกที่จะซื้อให้กัน ทั้งนี้บางคู่อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วคนไทยมักนิยมให้แหวนเป็นสัญลักษณ์แทนใจด้วยเหมือนกัน แต่จะใส่แค่แหวนวงเดียวค่ะ แหวนหมั้นกับแหวนแต่งงานก็เป็นวงเดียวกันเลย หลังจากเข้าพิธีแล้ว ก็จะใส่ติดนิ้วไว้ตลอดเช่นกัน แม้กระทั่งเวลาอาบน้ำหรือเวลานอน อย่างน้อย 3-7 วัน อันนี้เป็นเคล็ดค่ะ

สำหรับคนที่แหวนแต่งานเป็นเพชรเม็ดใหญ่ กังวลเรื่องที่จะต้องใส่ทุกวัน ก็สามารถจะเอาแหวนจริงเก็บเอาไว้ แล้วทำเห็นแหวน band เอาไว้ใส่ในชีวิตประจำวันค่ะ สำหรับคู่รักที่ทำแหวน band เข้าคู่กันทั้งสองวง ทั้งของเจ้าสาวและเจ้าบ่าวก็เป็นอะไรที่น่ารักดีนะคะ




credit: http://www.weddinganswer.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...