Saturday, August 6, 2011

การวางแผน งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน (Wedding On a Budget)

การวางแผน งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน (Wedding Budget guide)

แนวคิดที่ว่าอยากประหยัดตอนแต่งคงมีในหัวทุกคน - เมื่อความรักสุกงอมจนหอมหวาน อะไรก็คงจะหยุดไม่อยู่อีกต่อไป ถ้าชายหญิงสักคู่หนึ่งจะจูงมือกันเข้าสู่ประตูวิวาห์ และไม่ว่าจุดเริ่มต้น ของความรักจะอยู่ตรงไหนก็ตาม ทว่า จุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อคุณทั้งสองตกลงที่จะแต่งงานกัน ทีนี้เรื่องที่คนทั้งคู่จะต้องพูดคุย และทำความเข้าใจกันอย่างตรงไปตรงมาก่อนการแต่งงานจะเริ่มขึ้น นั่นก็คือ การวางแผนการเงินที่ใช้ในการแต่งงาน (Wedding On a Budget)


หลักคิดในการกำหนด การวางแผน งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน
คุณและคู่รักของคุณมีงบประมาณเท่าไร ในการจัดเตรียมงานวิวาห์ครั้งนี้ ลองคำนวณคร่าวๆ ดูสิ โดยเริ่มจากการที่คู่บ่าวสาวตกลงกันก่อนว่าจะ จัดงานแต่งในลักษณะไหน รูปแบบพิธีอย่างไร? แต่ส่วนใหญ่แล้ว เพื่อความสะดวกในการรวมญาติ และประหยัดงบประมาณไปในตัว ก็มักจะใช้แบบ "ม้วนเดียวจบ" คือพิธีหมั้น รดน้ำ จัดเลี้ยง ทุกกระบวนการเสร็จสิ้นในวันเดียว เมื่อคิดถึงรูปแบบพิธีการจัดงานได้เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงองค์ประกอบหลักๆ ในการจัดงานกันบ้าง องค์ประกอบสำคัญที่จะต้องนำมาประเมินงประมาณรายจ่าย ได้แก่

1. งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน : ด้านโรงแรมหรือสถานที่จัดงาน

ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิดเป็นประมาณ 50% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงานเลยก็ว่าได้ โดยมีรายละเอียดได้แก่ ค่าเช่าสถานที่จัดงานแต่งงาน ค่าอาหาร เครื่องดื่ม ค่าพนักงาน ค่า cake ค่าบริการต่างๆ ค่าอาหารว่างในงานหมั้น

สำหรับรายที่มีพิธีหมั้นในตอนเช้าแบบไทย ที่มีการยกขันหมาก อย่าลืมที่จะคิดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการยกขันหมาก ค่าซองสำหรับประตูเงิน-ประตูทอง และรวมถึงค่ารถตู้ สำหรับรับ-ส่งขบวนขันหมาก

2. งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน : ด้านการถ่ายรูปและถ่ายวีดีโอ

มีสตูดิโอมากมายให้เลือกใช้บริการ ซึ่งทางคู่บ่าวสาวสามารถปรึกษาผู้รู้ หรือผู้ที่คร่ำหวอดในวงการนี้ได้โดยเฉพาะ และถ้าจะให้ดี ควรจะต้องขอดูผลงานที่ผ่านๆ มาของช่างภาพด้วยเพื่อช่วยในการวิเคราะห์ เลือกเฟ้นผู้ที่จะบันทึกภาพสำคัญของคุณในวันสำคัญของคู่บ่าวสาว รายละเอียด คือ ค่าช่างถ่ายภาพ ช่างถ่ายวีดีโอ ทั้งในงาน Pre wedding งานหมั้น และงานเลี้ยงตอนกลางคืน คำนวณจาก ช่างภาพและช่างถ่ายวีดีโอ 1 คน รวมถึงค่าอัลบัมรูปภาพต่างๆ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิดเป็นประมาณ 12% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงาน

3. งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน : ด้านเครื่องแต่งกาย ชุดแต่งงานเจ้าบ่าวและเจ้าสาว

ซึ่งราคาค่าใช้จ่าย ก็ขึ้นอยู่กับความเลิศหรู คือยิ่งหรูหรามากจะยิ่งแพงมากขึ้นนั่นเอง รายละเอียดที่จะต้องคิดถึง ได้แก่ ชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว สูท รองเท้า เครื่องตกแต่งประดับประดา รวมไปถึงค่าใช้จ่ายของช่างแต่งหน้า ซึ่งค่าใช้ จ่ายในส่วนนี้อาจจะหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เราไปจ้างสตูดิโอ ซึ่งจะมีบริการรวมไว้ทั้งหมด ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิดเป็น 8% ของค่า ใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงาน

4. งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน : ด้านบันเทิงดนตรีในงานแต่ง

รายละเอียด คือ ค่าจ้างของนักดนตรีที่แสดงในงาน อาจจะเป็นคณะดนตรีที่อยู่ในขบวนแห่ของงานหมั้น หรือนักดนตรีที่ แสงที่งานเลี้ยงแต่งงานตอนเย็น ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิดเป็น 8% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงาน

5. งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน : ด้านสิ่งของตกแต่งในงาน

รายละเอียด คือ ค่าจัดซุ้มถ่ายรูปในงานแต่งงาน ค่าดอกไม้ที่ใช้ตกแต่งงานแต่งงาน ค่าตุ๊กตา และอื่นๆ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิด เป็น 9% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงานครับ

6. งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน : ด้านการ์ดเชิญ ของชำร่วย ของรับไหว้

รายละเอียด คือ การ์ดเชิญงานแต่งงาน ของชำร่วย ของรับไหว้ที่มอบให้ผู้ใหญ่ เครื่องเขียนต่างๆที่ใช้ตอนลงทะเบียน ป้ายต่างๆในงานแต่งงาน เช่น ป้ายบนเวที ป้ายติดตามโต๊ะ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิดเป็น 8% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงาน

สำหรับการ์ดแต่งงานนั้นควรเริ่มต้นเลือกสีและขนาด ของซองการ์ดก่อนเป็นอันดับแรก เพราะโดยปกติแล้วการสั่งทำการ์ดนั้น ทางร้านจะต้องบวกค่าซองไปในตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าคู่บ่าวสาวเลือกที่ตัวการ์ดเพียงอย่างเดียวโดยไม่คำนึงถึงซอง อาจต้องเสียเวลา และเสียเงินเพิ่มในการจัดพิมพ์ซองใหม่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น ก่อนสั่งพิมพ์การ์ดควรลิสต์รายชื่อแขกของบ่าวสาว และแขกของคุณพ่อคุณแม่ทั้งสองฝ่าย โดยพยายามให้คลาดเคลื่อนน้อยที่สุด

สิ่งที่ไม่ควรลืมอีกประการหนึ่งในการจัดพิมพ์ซองการ์ดก็คือ ให้เผื่อซองมากกว่าการ์ดประมาณ 50 ซอง เนื่องจากปกติมักจะมีความผิดพลาดในการพิมพ์ชื่อบนซองอยู่เสมอๆ เผื่อรายชื่อตกหล่น หรือเผื่อแขกที่ลืมนำซองมาในวันงาน เป็นต้น เมื่อคำนวณได้รอบคอบแล้วค่อยยืนยันจำนวนการ์ดที่ต้องการจะพิมพ์

7. งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงาน : ด้านการเดินทาง

รายละเอียด คือ ค่าน้ำมันในงานหมั้นรับตัวเจ้าสาวที่บ้าน ซึ่งจะมีแขกไปร่วมงานกันหลายคน แต่ละคนก็จะขับรถไปกันเอง หรือค่าน้ำมันในการขับรถไปแจกการ์ดเชิญให้กับญาติผู้ใหญ่ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิดเป็น 2% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงาน

8. ค่งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงา : ด้านแหวนแต่งงาน

เริ่มแรกควรต้องกำหนดความต้องการ ของแหวนแต่งงานก่อนว่าจะเป็นรูปแบบไหน แหวนเพชร หรือแหวนทองคำ และควรจะกำหนดงบประมาณในการซื้อแหวน เช่นแหวนควรราคาประมาณวงละไม่เกิน 30,000 บาท เป็นต้น ซึ่งจะทำให้คุณมีหลักในการเลือกมากขึ้นและไม่เกินงบที่คุณตั้งไว้ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้คิดเป็น 3% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในงานแต่งงาน

9. ค่งบประมาณ ค่าใช้จ่าย งานแต่งงา : ด้านจิปาถะต่างๆ

ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ดูเหมือนจะเล็กน้อย แต่มันก็เป็นค่าใช้จ่ายเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ค่าสมุดลงชื่ออวยพร ค่ากล่องใส่เงิน(หากต้องการเป็นแบบพิเศษ)


Wedding Tips:
......................................................................................................................................................
- พึงระวัง อย่าใช้เงินเกินงบประมาณที่กำหนดไว้ : กรณีนี้สามารถช่วยได้โดยการคำนวณยอดรายจ่ายที่จำเป็น ก่อน แล้วค่อยลดทอนรายละเอียดที่ไม่จำเป็นลง เช่น อาจเปลี่ยนความโรแมนติกในการแต่งงานตอนกลางคืน มาเป็นตอนกลางวันแทน เพราะวิธีนี้ทางโรงแรมมักจะลดราคาค่าจัดงานลงเป็นพิเศษ หรือบางทีคู่สมรสอาจจะลดค่าใช้จ่าย โดยการเลือกชุดแต่งงาน ที่เรียบง่าย หรือการเช่าชุดแทนก็ได้ นอกจากนี้ยังอาจ ลดค่าใช้จ่าย โดยการลดขนาดเค้กจากระดับความสูง 10 ชั้นมาเป็น 4-5 ชั้นก็จะช่วยลดราคาค่าใช้จ่ายได้ด้วยเช่นกัน

- ควรแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบระหว่างฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง จะเป็นการดีมิใช่น้อยถ้าคู่แต่งงานมีส่วนที่จะต้องร่วมกันรับผิดชอบ ครอบครัวด้วยกันทั้งสองฝ่าย มิใช่ปล่อยให้อีกฝ่ายรับภาระหนักอยู่ด้านเดียว อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คืออย่าทำให้แผนการ(บริหารเงิน)ที่วางเอาไว้นี้ สร้างความเครียดให้แก่คุณทั้งสอง จนเป็นเหตุให้เกิดความอึดอัด ขัดใจ ราวกับถูกกังขังโดยเด็ดขาด เพราะท้ายสุดแล้วสิ่งทั้งหลายทั้งปวงที่ตระเตรียมไว้ล่วงหน้านี้ก็ เพื่ออนาคตอันสดใสในครอบครัวอันแสนจะอบอุ่นของคุณเจ้าบ่าวเจ้าสาว นั่นเอง
......................................................................................................................................................


credit:
http://www.weddinghitz.com
http://th-th.facebook.com
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...