Sunday, May 22, 2011

เจ้าชายจิกมี ประกาศแต่งงานกับ นางสาวเจตซุน เพมา

His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck announced that his married to Jetsun Pema

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก หรือที่คนไทยรู้จักในพระนาม "เจ้าชายจิกมี" จะเข้าพิธีอภิเสกสมรสกับ นางสาวเจตซุน เพมา ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ทำให้สื่อมวลชนของประเทศภูฏานตีพิมพ์เรื่องราว และประวัติของว่าที่พระราชินีแห่งกษัตริย์จิกมีเป็นการใหญ่

สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน พระชนมายุ 31 พรรษา ได้ประกาศในช่วงระหว่างปิดวาระสมัยประชุมรัฐสภาภูฏาน ว่าพระองค์กำลังจะเข้าพิธีอภิเษกสมรส ในเดือนตุลาคมนี้ กับหญิงสาวนักศึกษาสามัญชน ที่เคยศึกษาที่ประเทศอินเดีย และสหราชอาณาจักร วัย 21 ปี นามว่า "เจตสัน เปมา" (Jetsun Pema) ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์เฟิร์ด

ซึ่งพระกระแสรับสั่งของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ดังกล่าวมีดังนี้ "ข้าพเจ้า คิดมานานแล้ว และตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องแต่งงาน เหล่าพสกนิกรของข้าพเจ้าคาดหวังไว้ว่าผู้ที่จะมาเป็นราชินีในอนาคตของพวกเขา จะต้องสวยสง่า เพรียบพร้อมสมบูรณ์แบบ มีการศึกษาที่ดี ซึ่ง เจตซัน เปมา คนรักของข้าพเจ้านั้น เป็นผู้หญิงที่มีหัวใจที่งดงาม จิตใจดี และพร้อมที่จะสนับสนุนข้าพเจ้าในทุก ๆ เรื่อง และเป็นคนที่ข้าพเจ้าไว้วางใจมาก ข้าพเจ้าไม่อาจทราบได้ว่าเหล่าพสกนิกรจะพูดถึงเธอว่าอย่างไรกันบ้าง แต่ข้าพเจ้าบอกได้เพียงว่า เจตซัน เปมา มีคุณสมบัติที่เพรียบพร้อมเท่าที่สตรีคนหนึ่งพึงมี"

โดยกษัตริย์จิกมี กล่าวชื่นชมว่าเธอเป็นคนอบอุ่น ใจดี และมีอุปนิสัยที่ไม่เหมือนใคร ด้วยคุณสมบัติที่มาพร้อมกับความเฉลียวฉลาด พร้อมอายุและประสบการณ์ เชื่อว่าเธอจะสามารถรับใช้ชาติได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ยังกล่าวด้วยว่า ลักษณะที่สำคัญที่สุดของพระราชินีในอนาคตของประเทศ คือการดำรงอยู่ซึ่งความดีงาม และไม่เปลี่ยนแปลงในความมุ่งมั่นเพื่อรับใช้ประชาชนและประเทศชาติ


ประวัติโดยย่อของ เจ้าชายจิกมี
สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ลำดับที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก เสด็จพระราชสมภพเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก และ สมเด็จพระราชินี อาชิ เชอริง ยางดน วังชุก

ทรงเข้าพิธีราชาภิเษกเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 โดยในขณะนั้น พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงพระเยาว์ที่สุดในโลก แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น พระองค์ก็ทรงได้รับการยกย่องจากชาวภูฏานรวมถึงชาวไทยส่วนใหญ่ว่าทรงมีพระ จริยวัตรที่งดงาม และทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า จากการที่ทรงวางพระองค์อย่างเป็นกันเองในหมู่ประชาชน จึงสร้างความประทับใจแก่พสกนิกรอย่างสูง ถึงแม้ว่าพระองค์ไม่ต้องทรงรับพระราชภารกิจการบริหารประเทศ เนื่องจากสมเด็จพระราชบิดาได้ทรงวางระบอบปกครองแบบประชาธิปไตยขึ้นมาอยู่ ก่อนแล้ว แต่พระองค์เองก็ยังทรงเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ในการสร้างเอกภาพและเสถียรภาพ โดยมุ่งเน้นด้านความสุขมวลรวมของประชากรภายในประเทศเป็นสำคัญ

ประวัติโดยย่อของ นางสาวเจตซุน เพมา (Jetsun Pema) ว่าที่พระราชินีแห่งภูฏาน
นางสาวเจตซุน เพมา (Jetsun Pema) เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ.2533 ในกรุงทิมพู เมืองหลวงของประเทศภูฏาน เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวน 5 คนของนายโทนทับ ดียัลเซน (Dhondup Gyaltshen) และนางโซนัม สุกี (Sonam Chuki)

นางสาวเจตซุน เพมา จบการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนที่ประเทศภูฏาน ก่อนจะเดินทางไปเรียนต่อที่ลอว์เรนซ์ สคูล ในซานาวาร์ หิมาจัลประเทศ และที่เซนต์โจเซฟ คอนแวนต์ ในกาลิมพง ประเทศอินเดีย และขณะนี้กำลังศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยรีเจนต์ คอลเลจในลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ประวัติความเป็นมาของราชินี "เจตซุน เพมา" ผู้กุมหัวใจของ กษัตริย์จิกมี »
......................................................................................................................................................

His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck announced that his married to Jetsun Pema

The 7th session of the parliament today will be remembered for a long time by the Bhutanese people. It was on this auspicious occasion that His Majesty the King announced that he would be getting married to Jetsun Pema in October this year.

Jetsun Pema was born on the 4th of June 1990 to Dhondup Gyaltshen and Sonam Chuki. Her father is the grandson of Tashigang Dzongpon Dopola. Her mother is comes from the family of Bumthang Pangtey. Jetsun has two brothers and two sisters. She is the second eldest.

She began her schooling at Changangkha Lower Secondary School and the St. Joseph’s Convent in Kalimpong, India, and continued her studies at Lungtenzampa Middle Secondary School, the Lawrence School, and the Regents College in London, UK.

Her hobbies include the fine arts, painting, and basketball. In recent times, she accompanied His Majesty on royal tours around the country.

Speaking about the would-be-queen, His Majesty said many people will have their own expectations –that “she should be uniquely beautiful, intelligent and graceful.”

“What is most important is that at all times, as an individual she must be a good human being, and as queen, she must be unwavering in her commitment to serve the people and the country.”

His Majesty said while she is young, she is warm and kind in heart and character. “These qualities together with the wisdom that will come with age and experience will make her a great servant to the nation.”

His Majesty said the wedding will be in accordance with age-old tradition and asked the government not to make any plans for a grand celebration saying “the happiness of my beloved father and the blessings of our people will give me the greatest joy and happiness.”

Source: BBS


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ที่น่าสนใจ:
พระราชพิธีอภิเษกสมรส "กษัตริย์จิกมี" แห่งภูฏาน »
ประมวลภาพ พระราชพิธีอภิเษกสมรส "กษัตริย์จิกมี" »
ประวัติความเป็นมาของราชินี "เจตซุน เพมา" ผู้กุมหัวใจของ กษัตริย์จิกมี »


info/images credit:
http://www.facebook.com/KingJigmeKhesar
http://beautifulbhutantour.blogspot.com
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...