Thursday, October 13, 2011

พระราชพิธีอภิเษกสมรส "กษัตริย์จิกมี" แห่งภูฏาน (Bhutan's royal wedding)

พระราชพิธีอภิเษกสมรส "กษัตริย์จิกมี" กษัตริย์แห่งภูฏาน เข้าพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส กับพระคู่หมั้น สามัญชน

(Bhutan's royal wedding)

เหล่าพสกนิกรของภูฎานต่างปลื้มปีติกับพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กับ สาวสามัญชน ซึ่งพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดีจิ๊กมี แห่งภูฏาน จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (13 ตุลาคม 2554)

ท่ามกลางความปลาบปลื้มยินดีของพสกนิกรชาวภูฏานทั้งประเทศ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชวงศ์ภูฎาน ทรงเข้าพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส กับ นางสาวเจ็ตสัน เปมา สาวสามัญชนวัย 21 ปี ที่ป้อมปราการปูนาคา กรุงเก่าแห่งภูฏาน ตามพระราชประเพณีในวันนี้ ท่ามกลางสมาชิกราชวงศ์และบุคคลสำคัญของภูฎานเท่านั้น โดยไม่ได้ทรงเชิญพระราชวงศ์จากต่างประเทศ และคนดังจากวงการต่างๆมาร่วมในงาน ขณะที่พสกนิกรชาวภูฎานราว 700,000 คน จะได้ชมพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

สำหรับงานพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส มีหัวหน้าคณะสงฆ์ของภูฎาน เป็นผู้ประกอบพิธีให้กับทั้งสองพระองค์ ภายในพระราชพิธีมีการตกแต่งและประดับประดาอย่างสวยงาม แต่ก็น้อยกว่าพระราชพิธีเสกสมรสของสมาชิกราชวงศ์ทั่วโลกที่เกิดขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามวิถีของชาวภูฎานที่เน้นความพอเพียง และเรียบง่าย แต่ชาวภูฎานก็มีการเฉลิมฉลองรูปแบบต่างๆตามท้องถนน

หลังจากประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรสแล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงสวมมงกุฎให้กับพระราชินี กลายเป็นสมาชิกพระองค์ใหม่แห่งราชวงศ์ทันที ทั้งนี้สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ได้เคยมีพระราชดำรัสว่าจะมีพระราชินีเพียงพระองค์เดียว ซึ่งนั้นก็หมายความว่าชาวภูฎานจะไม่ได้เห็นพระราชพิธีที่สวยงามอย่างนี้ไปอีกนาน



เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ที่น่าสนใจ:
เจ้าชายจิกมี ประกาศแต่งงานกับ นางสาวเจตซุน เพมา »
ประมวลภาพ พระราชพิธีอภิเษกสมรส "กษัตริย์จิกมี" »
ประวัติความเป็นมาของราชินี "เจตซุน เพมา" ผู้กุมหัวใจของ กษัตริย์จิกมี »
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...