Wednesday, October 26, 2011

ประเพณีการแต่งงานแบบอินเดีย (Indian wedding style)

ประเพณีการแต่งงานแบบอินเดีย

(Indian Wedding Style)


ที่จะนำมาพูดวันนี้ก็คือ ประเพณีที่ผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายขอผู้ชายแต่งงานนั้นเอง หลายคนที่ได้ฟังจะแอบขำๆว่า ตกลงเป็นเรื่องจริงรึป่าว วันนี้ก็ขอไขข้อสงสัยเลยนะคะว่า "จริง" คะ

ประเพณีการแต่งงานแบบอินเดีย ก็คือ เมื่อหญิงสาวถึงไวที่จะแต่งงานได้ ผู้ใหญ่ฝ่ายผู้หญิงก็จะไปตามหาผู้ชาย มาเป็นคู่ครอง คู่แต่งงาน ให้แก่บุตรสาวคะ พอเจอผู้ชายที่หมายปองก็จะส่งพ่อสื่อไปเจรจา หลังจากนั้นฝ่ายชาย ก็จะเรียกสินสอด ถ้าอยู่ในปริมาณที่ฝ่ายหญิงตกลงก็คือ จะได้แต่งงานกันคะ แต่ถ้าไม่สามารถจ่ายได้ ก็ต้องหาผู้ชายคนใหม่คะ

ส่วนค่าใช้จ่ายสำหรับพิธีแต่งงาน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงนะคะ แล้วแต่ว่าฝ่ายไหนจะเป็นคนจ่ายค่าพิธีแต่งงาน หรือร่วมกันจ่ายก็ได้คะ ซึ่งวันจัดงานเขาก็ถือเรื่อง ฤกษ์แต่งงาน เช่นเดียวกันกับบ้านเราคะ โดยส่วนใหญ่คนจะนิยม แต่งงาน ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคมคะ นอกจากนี้คนอินเดียก็ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องคู่ครอง ดังนี้คะ

ผู้หญิงที่ไม่มีสามี หรือมีสามีแต่ไม่มีลูกเป็นหญิงอาภัพ เป็นที่น่ารังเกรียด เมื่อตายก็ต้องตกนรกคะ เช่นเดียวกันกับผู้ชาย หากไม่ได้แต่งงาน ต้องเป็นคนดิบคะ เมื่อตายศพก็จะเอาไปให้แร้งกิน ไม่ได้เผาตามพิธีที่ถูกต้องคะ

พิธีแต่งงาน ของบางเมืองก็แปลกๆ อย่างถ้าผู้หญิงไปแอบชอบผู้ชาย ก็ชวนเพื่อน 4-5 คนไปฉุดได้เลยคะ ผู้ชายก็ต้องยอมด้วย ถ้าไม่ยอมถือว่าผิดผี

ในเมืองคุชราต เขาเชื่อกันว่าการจะจัด งานแต่งงาน จะต้องจัดทุกๆ 12 ปี ดังนั้นเมื่อครบ 12 ปี ปุ๊บลูกเด็กเล็กแดงก็จะถูกจับหมั้น กันไว้ก่อน เพราะไม่เช่นนั้นต้องรออีก 12 ปีถึงจะได้ แต่งงาน

ทุกวันนี้ประชากรอินเดียได้เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวัน ทำให้ผู้ชายมีตัวเลือกเยอะขึ้น ทำให้ผู้หญิงไม่สวย ไม่รวย มักจะหาคู่ แต่งงาน ได้ยาก ดังนั้นตามหน้าหนังสือพิมพ์จึงมีหญิงสาวมาประกาศหาคู่ เต็มไปหมดเลย

เรื่องที่นำมาเล่าในวันนี้ ก็เป็นเพียงวัฒนธรรมความเชื่อของชาวอินเดียนั้นแหละคะ ซึ่งเป็นที่น่ายกย่องมาก ว่ายังคงรักษาขนบธรรมเนียมไว้ แม้ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างมากก็ตาม น่านับถืออย่างยิ่งคะ


credit: http://www.weddinghitz.com
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...