Saturday, July 30, 2011

ขนมหวานมงคลที่ใช้ในงานแต่งงานแบบไทย (Thai Wedding Desserts)

ขนมไทย ถือเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติไทย ซึ่งอยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนาน ในสมัยก่อนขนมไทยจะทำเฉพาะเวลามีงานเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นในงานเทศกาล งานประเพณี งานทางศาสนา หรือการประกอบพิธีกรรมต่างๆ เพราะผูกพันกับประเพณีและวัฒนธรรมไทยเพื่อใช้ในงานเป็น ขนมในงานมงคลจึงมักมีชื่ออันเป็นมงคลและมีความหมายไปในทางที่ดี


โดยเฉพาะชื่อขนมที่มีคำว่า “ทอง” ประกอบ คนไทยเราถือว่าทองเป็นของดีมีมงคล ซึ่งการที่นำขนมที่มีคำว่า “ทอง” มาใช้ในงานมงคลก็เพื่อที่จะได้มีบุญกุศล มีเงินมีทอง มีลาภยศ สรรเสริญ สมชื่อขนมนั่นเอง


งานเป็นมงคลโดยเฉพาะงานมงคลสมรสที่หลายๆ คนให้ความสำคัญที่สุดงานหนึ่งในชีวิต ของทุกๆ อย่างที่ถูกนำมาใช้ในงานจึงต้องเป็นของมงคลและความหมายที่ดีทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องของอาหารการกิน เพราะไม่ใช่เพียงแค่การร่วมเป็นเกียรติ ร่วมแสดงความยินดีหรือการร่วมเป็นประจักษ์พยานแห่งความรักเท่านั้น หากยังรวมถึงการเลี้ยงสังสรรค์เพื่อการเฉลิมฉลองอันเป็นมงคลด้วย

ขนมหวานมงคลที่ใช้ในงานแต่งงานแบบไทย - Thai Wedding Desserts - ขนมตระกูลทองต่างๆขนมงานแต่งงาน : ขนมตระกูลทองต่างๆ

การจัดเตรียมอาหารต่างๆ ก็เหมือนการแสดงน้ำใจของคู่บ่าวสาว ที่มอบให้แก่บรรดาแขกที่ให้เกียรติมาร่วมงาน ขนมหวานเองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่นอกจากจะแสดงถึงความเป็นมงคลแล้ว ยังมีกุศโลบายถึงการต้อนรับแขกเหรื่อ ที่เดินทางมาร่วมงานอย่างเหน็ดเหนื่อย ให้รับประทานเพื่อเพิ่มความสดชื่น เราจึงขอแนะนำขนมหวานต่างๆ ที่นิยมใช้กันในงานพิธีมงคลสมรสต่างๆมาบอก ซึ่งขนมไทยมงคลที่นิยมใช้ในงานแต่งงานได้แก่

ขนมหวานมงคลที่ใช้ในงานแต่งงานแบบไทย (Thai Wedding Desserts)ข้าวเหนียวน้ำกะทิ
ข้าวเหนียว หมายถึงให้คู่แต่งงานรักกันเหนียวแน่นเหมือนกับเม็ดข้าวเหนียว และรักกันหอมหวานเหมือนกับน้ำกะทิ

ข้าวตอกหน้ากะทิ
ตัวข้าวตอกมีความเป็นมงคลของการเป็นธัญพืช แสดงถึงความเจริญงอกงาม มีความรักที่เบ่งบานรุ่งเรืองและบริสุทธิ์เหมือนสีขาวของข้าวตอก ส่วนน้ำกะทิให้ความหมายถึงรักที่หอมหวาน

ลอดช่องน้ำกะทิ
ตัวลอดช่องมีลักษณะยาวลื่นไหล จึงหมายถึงการให้คู่แต่งงานมีความรักที่ยืนยาว และสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปได้สะดวก ส่วนน้ำกะทินั้นก็มีความหมายเหมือนกับขนมใส่น้ำกะทิอื่นๆ คือให้คู่แต่งงานมีความรักที่หอมหวาน

เม็ดแมงลักน้ำกะทิ
เม็ดแมงลักมีลักษณะเม็ดใสจับกันเป็นแพคล้ายไข่กบ จึงมีความหมายว่า ให้คู่แต่งงานมีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง สมบูรณ์พร้อมหน้าและมีครอบครัวที่อบอุ่น เหมือนดั่งกบที่ไข่ทีละมากๆ

Thai Wedding Desserts - ขนมแต่งงาน - ขนมกง ขนมกงเกวียนนอกจากขนมหวานทั้ง 4 ชนิดที่ถือเป็นขนมหวานหลักที่นิยมใช้กัน ยังมีขนมหวานอื่นๆ ที่ถือว่าเป็นขนมหวานมงคลตามความเชื่อของคนไทย และขนมหวานเหล่านี้ก็มักจะถูกจัดอยู่ในพิธีแต่งงานด้วย นั่นคือ

ขนมกงหรือขนมกงเกวียน หมายถึงกงเกวียนที่หมุนไปข้างหน้าเช่นเดียวกับพระธรรมจักร การสื่อถึงความต้องการให้คู่บ่าวสาวรัก และครองคู่อยู่ด้วยกันชั่วนิจนิรันดร์


Thai Wedding Desserts - ขนมแต่งงาน - ขนมกสามเกลอขนมสามเกลอ
เป็นขนมที่แสดงถึงความสามัคคีและไม่มีวันพรากจากกัน ใช้เป็นขนมเสี่ยงทายในงานแต่งงาน ลักษณะของขนมสามเกลอเป็นลูกกลมๆ เรียงกัน 3 ลูกแบบก้อนเส้า การเสี่ยงทายจะดูกันตอนทอด กล่าวคือ ถ้าทอดแล้วยังอยู่ติดกัน 3 ลูก ถือว่าบ่าวสาวจะรักใคร่กลมเกลียวกัน ถ้าทอดแล้วติดกัน 2 ลูกแสดงว่าจะมีลูกยากหรือไม่มีเลย และถ้าหลุดจากกันหมด ชีวิตคู่จะไม่ยั่งยืนไร้ความสุข หรือถ้าทอดขนมแล้วพองฟูขึ้นจะถือว่าเป็นคู่ที่เหมาะสมกัน แต่ถ้าทอดแล้วด้าน ไม่พองฟูก็ถือว่าใช้ไม่ได้

ขนมตระกูลทอง อันได้แก่ ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองพลู ทองโปร่ง ทองม้วน และทองเอก เป็นขนมมงคล เชื่อกันว่าจะมีเงินทองใช้อย่างล้นเหลือไม่รู้จักหมดสิ้น และทำให้นึกถึงความร่ำรวย จะหยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด แถมยังมีเงินมีทองใช้และรักกันยืนยาวไม่รู้จักจบสิ้น โดยเฉพาะขนมทองเอกจะแสดงถึงความเป็นหนึ่งและเป็นที่สุด

ขนมฝอยทอง
หากใช้ในงานแต่งงาน ถือเคล็ดกันว่าห้ามตัดให้สั้น ต้องปล่อยให้ยืดยาวอย่างนั้น เพราะคู่บ่าวสาวจะได้รักกันยืนยาวและครองคู่อยู่ด้วยกันตลอดไป

ขนมเม็ดขนุน
ขนมเม็ดขนุน แม้ไม่ได้มีคำว่าทองอยู่ในชื่อ แต่ก็จัดเป็นขนมตระกูลทองเช่นเดียวกัน มีลักษณะคล้ายกับเม็ดขนุน ข้างในมีไส้ทำด้วยถั่วเขียวบท ให้ความหมายถึงการมีคนช่วยสนับสนุน ไม่มีวันตกต่ำในการดำเนินชีวิตและในหน้าที่การงาน

Thai Wedding Desserts - ขนมแต่งงาน - ขนมชั้นขนมชั้น
สมัยก่อนั้นเลขในงานมงคลของไทยคือเลขคู่ หากด้วยวัฒนธรรมและความเชื่อจากประเทศอื่นๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิต จึงเกิดความเชื่อที่ว่าเลข 9 เป็นเลขมงคล ขนมชั้นในงานมงคลมักจะทำชั้นของขนมให้ได้ 9 ชั้น เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้า ส่วนขนมชั้นก็เช่นเดียวกันมีความหมายถึงการก้าวหน้าเป็นชั้นๆ



thai-wedding-dessert-ขนมแต่งงาน-ขนมเสน่ห์จันทร์ขนมเสน่ห์จันทร์
ด้วยความที่ "จัน" เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่งคู่กับต้นอิน มีผลสุกสีเหลืองเปล่งปลั่งทั้งสวยงามและมีกลิ่นหอมชวนให้หลงใหล คนโบราณจึงนำความมีเสน่ห์ของผลจันมาประยุกต์ทำเป็นขนมและได้นำ "ผลจันป่น" มาเป็นส่วนผสมทำให้มีกลิ่นหอม และใช้ชื่อว่า "ขนมเสน่ห์จันทร์" เชื่อว่าจะทำให้มีเสน่ห์ คนรักคนหลงดังเสน่ห์ของผลจัน

thai-wedding-dessert-ขนมแต่งงาน-ขนมจ่ามงกุฎขนมจ่ามงกุฎ
ขนมจ่ามงกุฎเป็นขนมที่ทำยากมีขั้นตอนในการทำสลับซับซ้อน นิยมทำกันเพื่อใช้ประกอบพิธีการที่สำคัญจริงๆ คำว่า "จ่ามงกุฎ" ถือเป็นการแสดงความยินดีและอวยพรให้ชีวิตมีความก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป




thai-wedding-dessert-ขนมแต่งงาน-ขนมถ้วยฟู-ขนมปุยฝ้าย
ขนมถ้วยฟูหรือขนมปุยฝ้าย

ขนม ถ้วยฟูเป็นขนมที่มีชื่อความหมายมงคล ถูกนำมาใช้ในงานมงคลที่สำคัญๆ เช่นงานแต่งงาน โดยมีความหมายให้คู่แต่งงานมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตคู่ และหน้าที่การงานเฟื่องฟูนับจากนี้ไป



thai-wedding-dessert-ขนมแต่งงาน-ขนมเทียนหรือขนมนมสาวขนมเทียนหรือขนมนมสาว
ขนมเทียนเป็นขนมอีกชนิดหนึ่งที่นิยมมาใช้ในงานมงคลต่างๆ ให้ความหมายถึงความสว่างไสว ความรุ่งโรจน์ของชีวิต







thai-wedding-dessert-ขนมแต่งงาน-ขนมโพรงแสมขนมโพรงแสม
ขนมโพรงแสมเป็นขนมที่คนในยุคปัจจุบันรู้จักกันน้อยมาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าขนมโพรงแสม เป็นขนมแต่งงานที่เก่าแก่และมีมานานชนิดหนึ่ง โบราณท่านเปรียบขนมนี้เสมือนเสาบ้าน ที่คูบ่าวสาวจะอยู่กันได้ยั่งยืนตลอดไป


thai-wedding-dessert-ขนมแต่งงาน-ขนมข้าวเหนียวแก้วขนมข้าวเหนียวแก้ว
ขนมข้าวเหนียวแก้ว หากนำมาใช้ในงานแต่งงานจะมีความหมายว่า ให้คู่แต่งงานมีชีวิตที่เหนียวแน่นเป็นปึกแผ่นมั่นคง






credit:
women.sanook.com/ขนมหวานงานแต่ง-938261.html
http://www.allbestwedding.com/2009/07/ขนมไทย-งานแต่ง/
http://krupavadee.exteen.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...