Wednesday, April 20, 2011

ตะลึง! เพชรเจียระไน 99 เหลี่ยม เหลี่ยมมากที่สุดในโลก และสวยงามมากที่สุดในโลก! - Diamond Royal Star Cut - 99 faceted

ตะลึง! เพชรเจียระไน 99 เหลี่ยม เหลี่ยมมากที่สุดในโลก และสวยงามมากที่สุดในโลก!
Diamond Royal Star Cut - 99 faceted

นับเป็นครั้งแรกที่มีการเจียระไนเพชร ที่ได้เหลี่ยมสูงถึง 99 เหลี่ยม โดยผู้ออกแบบคือ อ.โสภณ สมประสงค์ (คนไทยคนแรกและคนเดียวของประเทศไทย ที่ออกแบบการเจียระไนเพชร), G.G., GIA. นักอัญมณีศาสตร์ และผู้อำนวยการสถาบัน Toow Diamond Institute.

เพชรเจียระไน 99 เหลี่ยมนั้นจะมีประกายงดงาม มากกว่าเพชรทั้งหลายที่เคยเห็น และไม่ใช่แค่ประกายสวยเพียงอย่างเดียว แต่เพชรยังเกรดสูงอีกด้วย

จากการคำนวณทางฟิสิกส์ของแสง เราจะพบว่าจะได้ประกายรุ้งหรือ Fire จากกระบวนการ Scintillation ได้ระดับ Exceptional แปลได้อีกอย่างว่าประกายเพชรเม็ดนี้จะสุดยอดกว่าที่เคยเห็น

เพชร 99 เหลี่ยม เดิมมีโค้ดเนมว่า “Royal Star” โดยที่มาของโค้ดเนม คือ

ตอนออกแบบเหลี่ยมเจียระไน เรามีโค้ดเนมขณะทำงานวิจัยว่า “Royal Star Cut – 99 Faceted” เพราะต้องการให้เพชรนี้ เป็นดาวที่ประกายเหนือกว่าดาวทั้งปวง

Royal Star Cut 99 faceted - เพชรเจียระไน 99 เหลี่ยม
จากการทดลองคำนวณหาสัดส่วนที่ดีเลิศที่สุดในการเจียระไน เราก็ได้สูญเสียน้ำหนักไปมากกว่าเพชรกลมทั่วไปถึง 20% แต่ก็ยอม เพราะเราคำนึงถึงผลลัพธ์มากกว่าน้ำหนักเพชรสูงสุดที่ควรจะได้ ขอสวยที่สุด!!

อีกทั้งมีเหลี่ยมมากถึง 99 เหลี่ยม ด้วยเครื่องมือเจียระไนเพชรแบบพิเศษทำให้เราต้องเสียเวลาในการทำงาน “มากกว่าเพชรปกติถึง 5 เท่า”

เพชร Royal Star ที่ผลิตออกมาจะมีเฉพาะเกรดระดับสูง สีระดับ H และความสะอาดระดับ VS ขึ้นไปเท่านั้น จึงทำให้มีต้นทุนที่สูงมาก

No Blood Diamond!

ในการคัดเพชรดิบจากอัฟริกาใต้ที่อยู่ภายใต้ Diamond Free Conflict หรือ Blood Diamond เหมืองเพชรที่เรานำเพชรมาเจียระไน จะไม่มีการใช้แรงงานเด็ก ไม่นำเงินไปซื้อวุธสงคราม และเป็นเพชรที่สะอาดคุณภาพสูง จึงทำให้ผลผลิตของ Royal Star Cut ออกมาได้สวยสมบูรณ์แบบตั้งแต่แรก จนถึงมือของผู้ที่คู่ควรเป็นเจ้าของ

แรงบันดาลใจของการออกแบบ เพชร 99 เหลี่ยม

มาจากการสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงนำประเทศไทยให้ก้าวหน้ามาได้โดยตลอดอย่างเข้มแข็งดุจเพชร และงดงามดังเกษรดอกไม้อันวิจิตร โดยบังเอิญนับเหลี่ยมเพชรได้ 99 เหลี่ยมพอดีจึงถือเป็นเลขมงคลยิ่ง

Royal Star Cut 99 faceted - เพชรเจียระไน 99 เหลี่ยม
เหลี่ยมเพชร 99

การออกแบบเหลี่ยมเจียระไนเพชร ประกอบไปด้วย

ด้านบน (Crown) ทั้งหมด 54 เหลี่ยม

ด้านข้างเพชร (Girdle) 9 เหลี่ยม

ด้านล่าง (Pavilion) อีก 36 เหลี่ยม

การเป็นเจ้าของ Royal Star

หลายคนถามถึงการเป็นเจ้าของเพชร Royal Star 99 เหลี่ยมสำหรับโอกาสพิเศษ เช่น ทำแหวนหมั้น หรือแหวนแต่งงาน เพื่อเป็นสิริมงคล ผมก็ได้เตรียมไว้แล้วแต่ไม่มาก ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่เพียงพอสำหรับทุกคน

ซึ่งขณะนี้ทีมงานออกแบบเครื่องประดับ กำลังทำงานกันอย่างหนักเพื่อได้สิ่งที่ดีที่สุดกับเพชร Royal Star ดังนั้นคงต้องติดตามกันต่อได้ที่ http://somprasong.com/blog/

สัมภาษาณ์คุณโสภณ สมประสงค์ ผู้ประดิษฐ์คิดค้นเพชรได้ 99 เหลี่ยมคนแรกของโลก
(รายการเช้าดูวู้ดดี้ วันอังคารที่ 19 เมษายน 2554)




info/image credit: http://somprasong.com/blog/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...