Monday, April 18, 2011

"เพชร" สัญลักษณ์แห่ง "รักแท้" - Diamond symbol of True Love

เพชร สัญลักษณ์แห่งรักแท้
Diamond symbol of True Love

ก่อนที่คุณจะเลือกซื้อเพชร คุณควรจะเข้าใจก่อนว่า คุณกำลังจะซื้ออะไร สิ่งง่ายๆที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อเพชรคือ 4Cs ได้แก่ cut (การเจียระไน), color (สี), clarity (ความสะอาด), และ carat weight (น้ำหนักและขนาด) ซึ่งคุณจะสามารถเลือกซื้อเพชรได้ โดยอิงจากปัจจัยเดียวกันกับที่ผู้ขายใช้ในการจัดคุณภาพเพชร

ทีนี้เรามารู้จักประวัติเพชรกันดีกว่า เพชร (Diamond) มาจากรากศัพท์ของภาษาฝรั่งเศส Diamant หมายถึง ไม่มีวันแพ้ ส่วนในภาษากรีกคือ Adamas แปลว่า ไม่สามารถเอาชนะได้ ชาวกรีกและโรมันเชื่อว่า เพชรคือ หยาดน้ำตาของเทพเจ้า สามารถมีพลังเอาชนะข้าศึกได้ ซึ่งคุณสมบัติของเพชรคือ "แข็งที่สุดในโลก" ไม่มีสิ่งใดสามารถทำให้เพชรเป็นรอยได้ นอกจากเพชรด้วยกันเอง ดังคำกล่าวที่ว่า เพชรตัดเพชร

Diamond symbol of Ture Loveเพชร เป็นแร่อโลหะ ที่เกิดจากธาตุคาร์บอนบริสุทธิ์ ที่ทับถมมาเป็นเวลานาน ผลึกเหล่านี้ได้ถูกผลักดันขึ้นด้านบนนสู่ผิวโลกโดยภูเขาไฟระเบิด เมื่อเย็นตัวลงก็จะแข็งตัวเป็นแร่สีน้ำเงินชื่อ คิมเบอร์ไลท์ มีลัษณะเป็นรูป 8 หรือ 12 เหลี่ยม มีความแข็งและหนาแน่นมาก โดยส่วนใหญ่จะมีสีเหลือง สีขาวใส หรือบางทีอาจจะมีสีแดง น้ำเงิน เขียว และดำ ด้วยความที่เป็นอัญมณีที่หาได้ยาก จึงมีผู้ต้องการมาก และราคาสูง อีกทั้ง เพชร ยังเป็นสัญลักษณ์ของ "รักแท้" อีกด้วย

ทีนี้มาถึงแร่อีกชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมาทำเครื่องประดับเพชรซึ่งมาราคาพอๆกับทอง หรือ อาจจะแพงกว่าด้วยซ้ำไป นั่นคือ "แพลตินั่ม"

info credit: http://www.pfmjewelry.com/

รู้เรื่องเพชร


เลือกเพชรให้ได้ดั่งใจ สาระความรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อเพชรดีๆ จากสถาบัน จีไอเอ
บรรยายไทย โดย ญาณเดช



Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...