Tuesday, November 15, 2011

หลักง่ายๆในการทำ เอ็มวี (MV) งานแต่งงาน

บทความที่เขียนขึ้นเป็นเพียงแนวทางที่คิดว่าน่าจะเป็นเท่านั้น กับสิ่งที่ต้องรู้และต้องนำมาใช้ประกอบในการทำเอ็มวี นั่นก็คือ

หลักง่ายๆในการทำ เอ็มวีงานแต่งงาน (Shoot-It-Yourself for Wedding Video Guide)

1. คิดถึงวัตถุประสงค์ในการทำ
สำหรับครอบครัวที่มีชื่อเสียงเวลาจัดงานแต่ละครั้ง จะมีแขกมามากเกินกว่าที่จะเข้าไปอยู่ในงานพิธีได้ ก็เลยมีการใช้ทีวีวงจรปิดต่อเชื่อมจากภายในแยกออกมาสู่ภายนอก เพื่อให้คนที่อยู่ด้านนอกได้ทราบความเคลื่อนไหวพร้อมไปด้วยกัน

ภายหลังวิธีนี้ก็ได้เลิกใช้ไป เนื่องจากสถานที่จำกัด , เครื่องมืออุปกรณ์ไม่พอ, และที่สำคัญราคาอาจแพงพอๆ กับการจัดงานซะอีก ก็เลยกลายเป็นที่มาของการตัดวิดีโอสรุปให้ชมในภายหลัง โดยอาจเพิ่มเทคนิค และเพลงเข้าไปเพื่อให้เกิดความน่าสนใจ รวมถึงให้คนที่ไม่มางานจะได้ทราบความเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน

2. วัตถุดิบ
วัตถุดิบที่มีสำคัญไม่แพ้ข้อ 1 เช่น ถ่ายงานหมั้นเช้า (ซึ่งส่วนใหญ่อยากให้ทำเอ็มวีมาเปิดในงานเย็น เพราะช่วงเช้าบ่าวสาวอยากจัดเป็นงานภายในครอบครัวเท่านั้น) ในการทำเอ็มวี ต้องคำนึงถึงข้อนี้ให้มากๆว่า สิ่งที่เราได้ถ่ายไปแล้วเมื่อเช้า มีอะไรบ้าง พอที่จะนำมาตัดได้หรือไม่ ถ้าคิดว่าไม่พอต้องเสริมเพิ่มเติม ก็รีบจัดทำซะตอนนั้น เช่น พิธีเช้า ขบวนขันหมาก, กั้นประตูก่อนเข้าอาจมีพิธีสู่ขอ, ทำพิธีหมั้นภายใน, พิธีทางสงฆ์, พิธีรดนำ้ , สวมมงคล , เจิมหน้าผาก , รับไหว้ , บ่าวสาวขอบคุณแขก ฯลฯ

บรรยากาศทั่วไป , ของชำร่วย, การ์ด , ของรับไหว้ สต๊อกทั่วๆไป หรืออาจขอภาพนิ่งบ่าวสาวเพิ่ม เริ่มตั้งแต่ตอนเด็กไล่มาจนทำงานแล้วมาเจอกันเที่ยวด้วยกัน เป็นการเพิ่มนำ้หนักความน่าดูให้กับเอ็มวีด้วย...( ถ้าบ่าวสาวไปถ่ายรูปเว็ดดิ้งมาแล้ว ให้นำภาพเหล่านั้นมาใช้ให้หมดเลย)

3. เรียบเรียงเรื่องราว
พยายามเรียงเรื่องราวไปมาตามเหตุการณ์ที่ควรจะเป็น เช่น พิธีเย็น เริ่มแรกบรรยากาศของงาน , คนมางาน , ถ่ายรูปหน้างาน , พูดบนเวที , ผู้ใหญ่อวยพร, สัมภาษณ์บ่าวสาว, ตัดเค้ก , มอบเค้กผู้ใหญ่, เดินขอบคุณแขก , รับแขกกลับ ฯลฯ อย่าตัดสลับไปมา เดี๋ยวบนเวที เดี๋ยวคนลงชื่อ ฯลฯ (ถ้าจะเดินหน้าก็ไปเลยอย่าย้อนกลับมาเหตุการณ์เก่า)

4. เพลงที่ใช้ประกอบในการทำ MV
เนื้อเพลงที่ใช้ประกอบ ควรให้ไปในแนวเดียวกับเรื่องและสอดคล้องไปด้วยกัน เช่น เพลงคู่ เริ่มแรกเสียงชายร้องก็ควรใช้ภาพเจ้าบ่าว เสียงหญิงร้องก็ควรใช้ภาพเจ้าสาว เมื่อชายหญิงร้องคู่ก็ต้องใช้ภาพบ่าวสาวคู่เจอกัน เที่ยวด้วยกัน แล้วโยงมาเข้าเหตุการณ์จริงคือ ช่วงเช้าหมั้น และช่วงเย็นแต่ง อาจจบที่คู่สวยๆในงานเย็นเน้นยำ้อีกครั้ง

สิ่งที่ควรคำนึงถึง

การทำเอ็มวีก็คือ การสรุปงานในส่วนสำคัญทั้งหมดให้ลงมาอยู่ในเวลาที่จำกัด กรณีไม่มีเวลามากพอที่จะดูเนื้องานทั้งหมด (ถ้าทำได้จะดีมั่กๆๆ)

- ในวันแต่งงาน เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะเป็นคนหล่อและสวยที่สุดในโลก คุณต้องถ่ายทอดอารมณ์นี้ออกมาให้ได้ แม้บางครั้งจะตรงข้ามกับความจริง ก็ต้องพยายาม

- ระวังเพื่อนๆเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ที่หล่อกว่าสวยกว่า พยายามอย่าเน้น จำเป็นต้องใช้ให้ใช้ภาพกว้าง (เพราะจะไปข่มบ่าวสาว) หรือถ้าใกล้ต้องมีบ่าวสาวในเฟรมด้วย..

- คำพูดบ่าวสาว ควรจะมีอย่างยิ่งในเอ็มวี อาจมีพ่อแม่หรือบุคคลสำคัญอื่นด้วยก็ได้ (ไม่พูดแต่ควรมีภาพทุกคนบนเวที) และถ้าพูดต้องไม่มากและยาวไปกว่าบ่าวสาว และควรระวังคำพูดที่พูดบนเวที อย่าตัดคำที่มีความหมายดูถูกเจ้าสาว เช่น เจ้าบ่าวพูด"ฝ่ายหญิงบอกรักชายก่อน" (ต้องให้เกียรติเจ้าสาวมากๆแม้นเป็นความจริงก็ไม่ควรใช้)

- ระวังเรื่องนำ้หนักของภาพที่นำมาประกอบภาพนี้ จำเป็นที่จะต้องใส่ในเอ็มวีหรือไม่ มีเหตุการณ์อื่นที่ดีกว่า และสำคัญกว่านี้มีไหม เพื่อให้คนที่ไม่ได้มางานดูและเข้าใจ เช่น คนที่อยู่ต่างประเทศ , และคนแก่ที่ไม่สามารถเดินทางมางานได้ การใส่เทคนิคพิเศษ เช่น ตัวบิน , ดอลลี่ , เครน , ควรคำนึงถึงความสำคัญของเหตุการณ์นั้นก่อน แล้วจึงเพิ่มเทคนิคพิเศษเข้าไป (ทุกวินาทีมีค่าในเอ็มวี..คิดเยอะๆๆ)

- คำนึงถึงเนื้อเพลงที่ใช้ประกอบบางครั้งมีคำพูดบ่าวสาวในเอ็มวี เนื้อเพลงควรต้องไปด้วยกับอารมณ์ของบ่าวสาวที่พูดในขณะนั้น (เนื้อเพลงส่งบ่าวสาวพูดรับ)

- ระวังรายละเอียดแม้เล็กน้อยก็สำคัญเช่น ของประดับบนโต๊ะ, ตุ๊กตา , ซุ้มอาหาร , อาหารแต่ละชนิด , บรรยากาศของงาน , โต๊ะ , เก้าอี้ที่ใช้ ฯลฯ เพราะทุกส่ิงที่มีและเกิดขึ้นได้ เพราะบ่าวสาวเป็นคนสั่งให้จัด บางครั้งอาจจะดูไร้สาระสำหรับคนทำเอ็มวี แต่มันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนทั้งสองที่ได้เริ่มทำด้วยกันเป็นสิ่งแรก

- กรณีทำเอ็มวีช่วงเช้าไว้ฉายดูเย็น และอาจทำเอ็มวีรวมอีกครั้ง (เช้าเย็น) เพื่อใส่ในวีดีโอ อาจต้องตัดส่วนไม่สำคัญในการตัดครั้งแรกออกบ้าง และปรับใหม่ในส่วนที่สำคัญมากกว่าเพิ่มเข้าไป อย่าตัดต่อเพียงเพิ่มเติมเข้าไปเท่านั้น เพราะจะทำให้เอ็มวีชุดนี้ยาวเกินจนน่าเบื่อ

- อย่าสับสนเอ็มวีงานแต่ง ที่พี่ๆคนเก่งนำมาโพส อาจไม่ใช่ตัวจริงที่ทำส่งลูกค้า เพียงแต่นำมาปรับและตัดใส่เอฟเฟค เพื่อโชว์เครื่องมือและความสามารถของคนทำงานให้เห็นเท่านั้น

งานแต่งแต่ละครั้ง มีขั้นตอนรายละเอียดมากมาย ทุกขั้นตอนคือสิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้ แม้แต่ขั้นตอนเดียว ถ่ายมาไม่ครบรับรองนอกจากจะไม่ได้เงินค่าจ้าง อาจโดนด่าประจานหมดอนาคตในวงการ ฉนั้น หน้าที่ของช่างภาพก็คือเก็บทุกรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นให้ครบ

จำไว้เสมอว่า วันแต่งงานคือวันที่ทุกคนมีความสุขมากที่สุดในโลก หันกล้องไปไหนก็มีแต่คนยิ้ม รวมถึงคนถ่ายทำอย่างพวกเราด้วย ก็ต้องมีความสุขเช่นกัน ฉะนั้นยิ้มไว้ห้ามเครียดค่ะ


credit: http://www.thaidfilm.com/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...